กระดานเสวนา
 
ขอเชิญร่วมตอบคำถามครับ
เลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงเวลา
โดย :  สุขภาพดี
เมื่อ : 2018-11-21 15:37:37
ช่วงเวลาการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดคือ ช่วงเวลาที่เราสะดวกที่สุด เพราะไม่ต้องรีบเร่ง ทำให้สนุกสนานไปกับการออกกลังกายได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าเราเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา ก็จะทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้มีคำแนะนำรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงเวลามาฝากเพื่อเป็นไอเดียในการออกกำลังกาย
ช่วงเช้า จะช่วยกระต้านการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งวัน อีกทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจ และยังทำให้ร่างการกระปรี้ประเปร่า และตื่นตัวพร้อมสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่
ข้อควรปฏิบัติในการออกกำลังกาย ควรกินอาหารก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอ และควรอบอุ่นร่างกายให้นานกว่าการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นๆ อย่างน้อย 10-15 นาที ที่สำคัญ ไม่ควรรีบกินอาหารหรือดื่มน้ำทันทีหลังจากออกกำลังกายหนัก เพราะอาจทำให้เกิดอาการหายใจไม่ทันหรือจุกได้ ในกรณีที่ป่วยควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเพราะอาจจะทำให้หมดแรงได้ โดยการออกกำลังกายที่แนะนำในตอนเช้าจะเป็นการออกกำลังกายที่เน้นในเรื่องของการทำ Cardio และการ Bern Fat เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ
ช่วงกลางวันถึงบ่าย เป็นช่วงที่ร่างกายทำงานอย่างเต็มที่ และอุณหภูมิของร่างกายเป็นปกติ ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงนี้ ร่างกายของเราจะมีระดับฮอร์โมนและการไหลเวียนที่สูงกว่าช่วงเช้าและอยู่ในระดับปกติ ทำให้สามารถออกกำลังกายได้มากขึ้น ช่วยลดการอยากอาหารในช่วงกลางวันและมื้อเย็นได้ แถมยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเรากระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ลดอาการง่วง นอกจากนี้ ได้มีการศึกษาพบว่า กระบวนการหายใจในช่วงบ่ายจะทำงานได้ดีกว่าในช่วงอื่นๆ ของวันด้วย
ข้อปฏิบัติในการออกกำลังกาย
ควรจัดสรรเวลาให้ดี และมีเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เผื่อการอบอุ่นร่างกาย และควรควบคุมการกินอาหารหลังจากออกกำลังกายให้ดี เพื่อไม่ให้กินเยอะเกินไป การออกกำลังกายที่แนะนำในช่วงนี้คือ เน้นเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแบบใช้แรงต้าน เช่น Weight Training
ช่วงเย็นถึงค่ำ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาหลังจากการทำงาน อาจจะมีความล้า โดยทั่วไปแล้วคนเราจะมีอุณหภูมิ และฮอร์โมนของร่างกายที่สูงที่สุดก็ในช่วง 18.00 น.เป็นต้นไป ทำให้ความสามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บน้อย แถมยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงาน ที่สำคัญยังช่วยลดความอยากอาหารในมื้อเย็นได้
ข้อควรปฏิบัติในการออกกำลังกาย
เพื่อให้การออกำลังกายช่วงนี้ให้ได้ผลดีขึ้น ควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องเพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายเป็นปรกติในขณะหรือหลังการออกกำลังกาย ไม่ควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย แต่ถ้ากลัวหมดแรงก็กินเป็นผลไม้แทน นอกจากนี้หลังจากออกกำลังกายแล้วควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง ค่อยเข้านอน เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ และจะทำให้หลับได้สนิท ส่งผลให้ตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นอย่างสดชื่น การออกกำลังกาย ในช่วงนี้ทำได้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้ง Weight Traning และ Cardio แต่ถ้ามีความล้ามากแนะนำให้ทำกิจกรรมเบาๆ หรือเน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเช่น โยคะ

เว็บแนะนำhttp://www.xn--q3cscood7cd3nmbp.com

 
IP :(119.63.73.217)
Mail to สุขภาพดี
แสดงความคิดเห็น
 
 
แสดงความเห็นต่อคำถามนี้
ชื่อ/Username
อีเมลล์
รูปแบบพิเศษ   ย่อหน้า ตัวหนา ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา ตัวเอียง เส้นใต้ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
Emotions  
แทรกภาพ  
ขนาดภาพ ห้ามเกิน 1 Mb  และ ไฟล์ Flash ขนาดห้ามเกิน
แสดงความเห็น
รหัสส่งข้อมูล :
   
 
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ
ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ
ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ office@phala.go.th เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป